Sử dụng Mozilla Thunderbird làm trình duyệt tin RSS

Thursday, May 15, 2008
Ngoài việc sử dụng Mozilla Thunderbird (MT) để gửi và nhận Email theo giao thức POP3 (Post Office Protocol 3) MT còn được dùng như một trình duyệt tin RSS.

RSS (Really Simple Syndication or Rich Site Summary) là một tiêu chuẩn định dạng tài liệu dựa trên XML (eXtensible Markup Language) để chia sẻ thông tin trong các Website. Dữ liệu này được các chương trình đọc tin chuyên biệt (RSS reader or Aggregator) phân tích và hiển thị trên máy tính của người sử dụng. Trên trình đọc tin này, người sử dụng có thể thấy những tin chính mới nhất, tiêu đề, tóm tắt và cả đường link để xem toàn bộ tin.


Khởi động MT, chọn File > New > Account > News and Blog. Bạn đặt tên cho Account, Next, Finish. Trong cửa sổ bên trái sẽ xuất hiện thành phần mới, đó là tên Account bạn vừa đặt. (Ở đây tôi đặt là News). Bấm chọn News, nhìn sang cửa sổ bên phải chọn Manage subscriptions. Cửa sổ RSS subscriptions hiện ra bạn chọn Add.

Mozilla Thunderbird

Bây giờ bạn vào các trang Web có cung cấp tin theo dạng RSS (Hầu hết các trang tin tức đều cung cấp dạng thức thông tin này- Biểu tượng RSS mà đỏ). Ví dụ tôi chọn http://vnexpress.net/Rss/. Bạn lựa chọn lĩnh vực cần lấy tin, copy địa chỉ RSS ứng với lĩnh vực bạn quan tâm vào ô Feed URL, chọn OK. Chờ trong giây lát để MT xác nhận nguồn thông tin RSS. Bạn cứ tiếp tục làm như vậy cho các đầu tin khác.

Trong Account News vừa tạo để duyệt tin RSS bạn có thể tạo ra các Folder riêng cho từng lĩnh vực. Sau đó kéo và thả các đầu tin vừa thêm vào cho phù hợp. Bạn cũng có thể đổi tên các đầu tin thêm vào cho dễ theo dõi (có thể gõ Tiếng Việt bằng bảng mã Unicode).

Mozilla Thunderbird

Để không mất thời gian Add lại các đầu tin khi chương trình bị lỗi phải cài lại hoặc muốn dùng cho máy khác bạn có thể Export những đầu tin này ra một file để lưu dự phòng. Chọn Manage subscriptions, Export, đặt tên và chọn nơi lưu file. Sau này khi cần nhập lại bạn chọn Import.

Bạn vào Tools > Account setting > News để thiết lập một số lựa chọn:

Mozilla Thunderbird

Từ bây giờ trở đi bạn có thể đọc tin RSS như xem một Email mới vậy.
Bạn có thể cập nhật bài viết mới từ Blogger+ một cách nhanh nhất bằng cách:

Đăng ký nhận tin RSS;

Đăng ký nhận bài viết mới qua Email.


Copyright 2008 - 2022 - BloggerPlus.net. All rights reserved.
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ trang này.
Designed by Pavel. Powered by Blogger
Based on CSS by Ourblogtemplates