Sử dụng Mozilla Thunderbird để gửi và nhận Email

Thursday, May 01, 2008
Hiện nay có rất nhiều chương trình sử dụng để gửi và nhận Email (Mail client) bao gồm cả miễn phí và có phí. Lợi ích của việc sử dụng những chương trình này là bạn không phải truy cập vào Webmail của nhà cung cấp dịch vụ để gửi và nhận thư, có thể lưu Email vào máy để xem offline, hoặc có thể soạn thư offline sau đó mới đăng nhập và gửi thư.

Sau đây mình sẽ hướng dẫn cách sử dụng chương trình Mozilla Thunderbird (MT) để gửi và nhận Email. Đây là một phần mềm mã nguồn mở được phát triển từ năm 1998. Bạn có thể tải bản không cần cài đặt (Portable) tại đây.

Sau khi tải về máy, tạo một folder mới (Email chẳng hạn) và tiến hành bung file thunderbird_portable vào đó. Quá trình hoàn tất, bạn vào thư mục Email > ThunderbirdPortable chọn Icon thunderbird để khởi động chương trình (các bạn có thể tạo shortcut cho chương trình để sau này tiện sử dụng). Lưu ý, để sử MT trên USB, thẻ nhớ bạn chỉ cần copy thư mục Email vào là có thể mang đi check mail tại bất cứ máy tính nào có kết nối Internet.

Lần đầu tiên khởi động chương trình sẽ hiện lên bảng thông báo như sau:

Su dung Mozilla Thunderbird

Để nhận Email có dạng abc@vnn.vn bạn chọn Email account, Next.

Su dung Mozilla Thunderbird

Các bạn điền đầy đủ thông tin: Tên hiển thị, địa chỉ Email, Next.

Su dung Mozilla Thunderbird

Điền đầy đủ thông tin như hình trên, Next. Chọn tên Account (Bất cứ tên nào bạn muốn), Next. Bấm chọn Download message now nếu bạn muốn chương trình Download Email ngay.

Như vậy về cơ bản đã xong phần thiết lập cho một Account. Tiếp theo bạn vào phần Tools, chọn Options để thiết lập một số tính năng cần thiết khác. Tại tab General bạn bỏ chọn tại mục Thunderbird start page để khi khởi động chương trình không xuất hiện trang chủ của MT. Bạn cũng có thể thiết lập cách chương trình báo khi có Email mới tại đây.

Su dung Mozilla Thunderbird

Trong tab Privacy bạn có thể đặt Master Password để quản lý mật khẩu của các Account. Mục đích của việc này là để bảo vệ mật khẩu của các Account khi bạn đã chọn lưu mật khẩu.

Su dung Mozilla Thunderbird

Su dung Mozilla Thunderbird

Trong mục Attachment bạn chọn đường dẫn để lưu file attached nếu muốn.

Su dung Mozilla Thunderbird

Ngoài ra các bạn có thể tự tìm hiểu thêm các thiết lập về font chữ, cỡ chữ, màu chữ, cách thức cập nhật phiên bản mới cho chương trình...

Để tạo thêm Account mới bạn vào File > New > Account.

MT đã thiết lập sẵn các thông số để gửi và nhận thư cho Gmail. Bạn chỉ việc điền tên hiển thị, địa chỉ Gmail vào là xong.

Về cơ bản sau khi đã tiến hành các bước như trên các bạn đã có thể sử dụng MT để gửi và nhận Email bình thường. Ngoài ra bạn còn có thể hiệu chỉnh một vài thông số để phù hợp hơn với những yêu cầu của mình. Bạn vào Tools > Account setting > Server setting.

Su dung Mozilla Thunderbird

Các bạn có thể thiết lập các thông số như hình trên:
  • Kiểm tra thư mới khi khởi động chương trình.
  • Đặt khoảng thời gian để kiểm tra thư mới.
  • Tự động download thư mới.
  • Lưu thư trên server (bạn nên chọn mục này).
Mặc định khi gửi Email, địa chỉ Email sẽ tự động lưu vào Local Address Books ( Bạn có thể điều chỉnh lại nếu muốn trong Options> Composition> Addressing). Khi muốn thêm một địa chỉ vào danh sách bạn chọn Address Books > New card.
Để sao lưu Address Books bạn chọn Address Books > Tools > Export, đặt tên, chọn nơi lưu file. Việc nhập lại địa chỉ làm tương tự.
Bạn có thể cập nhật bài viết mới từ Blogger+ một cách nhanh nhất bằng cách:

Đăng ký nhận tin RSS;

Đăng ký nhận bài viết mới qua Email.


Copyright 2008 - 2022 - BloggerPlus.net. All rights reserved.
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ trang này.
Designed by Pavel. Powered by Blogger
Based on CSS by Ourblogtemplates