Chợ Hàng - Phiên chợ quê giữa lòng thành phố Hải Phòng

Monday, April 13, 2009
Nếu có dịp tới thăm thành phố cảng Hải Phòng vào ngày chủ nhật thì một điểm đến bạn không thể bỏ qua đó là chợ Hàng. Chợ nằm trên một bãi đất trống thuộc phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân. Theo những người già ở địa phương, chợ Hàng đã có từ thời Pháp thuộc, khi đó, chỉ họp vào các ngày 5, 10, 15 âm lịch hàng tháng. Trải bao thăng trầm, ngày nay chợ Hàng có duy nhất một phiên vào sáng chủ nhật hàng tuần.

Không giống như nhiều phiên chợ khác, mặt hàng chủ yếu được bày bán ở chợ là các loại cây, con giống, các loại nông cụ phục vụ cho trồng trọt, chăn nuôi. Có thể tìm thấy ở đây các loại hạt giống, cây rau giống đủ loại từ hành, tỏi, xà lách, mùng tơi, mướp, cà, su su, ớt, chanh… Cây cảnh nhiều chủng loại, từ rẻ tiền (một vài ngàn) đến đắt tiền (hàng triệu), rất nhiều loại cá cảnh, chim cảnh, vật nuôi trong nhà...
Sống ở Hải Phòng cũng đã nhiều năm, đi chợ Hàng rất nhiều lần nhưng lần nào tôi cũng cảm thấy háo hức. Cùng bạn bè dạo qua những hàng cây cảnh, vật nuôi, cùng bình phẩm sổi nổi. Hỏi chuyện người bán về những cây lạ mà lần đầu tiên trông thấy hay lắng nghe những người chơi cây cảnh nói về cách chăm sóc một số loại cây...Đi chợ Hàng cho tôi cái cảm giác về phiên chợ quê ngày tết mà hồi nhỏ hay được tham dự, cảm thấy được thư giãn hơn sau một tuần làm việc.
Chợ Hàng không được xây dựng bề thế, khang trang mà thực ra chỉ được họp trên một khu đất trống, ven một dải đường, nhưng nó có một sức hút thật đặc biệt với tất cả người dân từ mọi lứa tuổi, già trẻ, gái trai, thậm chí cả du khách nước ngoài đặt chân đến đất cảng. Người dân coi việc đi chợ Hàng như một thú vui dịp cuối tuần vậy. Người ta đến chợ để mua bán nhưng cũng có thể chỉ để dạo chơi, ngắm cảnh. Phiên chợ nào cũng đông đúc nhưng không hề có cảnh xô xát, cãi cọ vì ai cũng có tâm lý đi chợ như đi hội.
Dưới đây là một vài hình ảnh tôi mới chụp được ngày hôm qua khi đi chợ. Máy hết pin giữa chừng nên không được nhiều ảnh lắm.

Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng


Chợ Hàng

Một điều mình thấy hơi buồn là khu đất trống dành để họp chợ trước kia nay đã được xây dựng thành nhiều ki-ôt dành để bán quần áo. Các hàng bán cây cảnh lại chuyển ra ngoài cổng và dọc bờ kênh. Chợ Hàng dường như đã mất đi một phần nét đặc trưng của nó.
Bạn có thể cập nhật bài viết mới từ Blogger+ một cách nhanh nhất bằng cách:

Đăng ký nhận tin RSS;

Đăng ký nhận bài viết mới qua Email.


Copyright 2008 - 2022 - BloggerPlus.net. All rights reserved.
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ trang này.
Designed by Pavel. Powered by Blogger
Based on CSS by Ourblogtemplates