Các tính năng tăng cường cho Mozilla Thunderbird

Friday, May 30, 2008
1. Add-ons
Một đặc điểm nổi bật của Mozilla Thunderbird (MT) mà các trình duyệt mail và đọc tin RSS khác không có là việc bổ sung các tính năng tăng cường cho MT bằng các Add-ons. Add-ons là những phần mềm bổ sung những tính năng hữu ích do yêu cầu đa dạng của người dùng do các thành viên trên mạng Internet đóng góp và thường có mã nguồn mở. Bạn có thể vào địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/thunderbird/browse/type:1 để tham khảo thêm về các add-ons dành cho MT.

Tôi xin giới thiệu một vài add-ons rất hữu ích khi sử dụng MT.

- Profile password (Download): Đây là add-ons bổ sung tính năng đặt mật khẩu khi mở chương trình MT. Để sử dụng add-ons này trước hết tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt một add-ons cho MT

Bạn vào Tools > Add-ons. Một cửa sổ hiện ra như hình sau:

Mozilla Thunderbird Add-Ons

Bạn chọn Install, tìm đường dẫn đến file add-ons vừa tải về, OK, Install Now. Khởi động lại MT để việc cài đặt có hiệu lực. Lần lượt cài đặt các add-ons khác tương tự như vậy. Để tìm kiếm bản cập nhật cho các add-ons bạn chọn Find updates. Để tìm kiếm các add-ons khác chọn Get Extensions.

Sau khi cài đặt Profile password trong Menu Tools của MT sẽ xuất hiện thêm thành phần Profilepassword. Bạn chọn Password manager > Set/change password. Ô trống hiện ra bạn tạo mật khẩu cho chương trình.

Mozilla Thunderbird Add-Ons

Lưu ý các bạn việc đặt mật khẩu này có thể bị hóa giải một cách đơn giản đối với người có kiến thức về tin học. Vì vậy ngoài việc đặt mật khẩu như vậy các bạn cần kết hợp với việc đặt mật khẩu bảo vệ cho thư mục chứa MT (tôi sẽ giới thiệu ở một phần khác). Đặc biệt nếu máy tính có nhiều người dùng thì bạn nên copy thư mục chứa MT sang USB flash để dùng hàng ngày.

Bây giờ mỗi khi khởi động MT nó sẽ yêu cầu bạn gõ đúng mật khẩu đã thiết lập.

- Adblock Plus (Download): Đây có thể coi là bản rút gọn của Adblock Pro (phần mềm có khả năng chặn các popup quảng cáo rất tốt, chặn các hình ảnh không muốn hiển thị trên website. Các bạn có thể liên hệ để mình gửi bản full của chương trình).

Việc cài đặt AP tương tự như trên. Sau khi cài đặt sẽ xuất hiện menu của chương trình ở trong menu Tools. AP được sử dụng chủ yếu để chặn các hình ảnh khi bạn duyệt tin RSS giúp trang web hiển thị nhanh hơn. Để chặn hình ảnh nào, bạn bấm chuột phải vào hình ảnh đó, chọn Block image. Lần sau khi vào trang đó hình ảnh đó sẽ không hiển thị nữa. Điều này rất hữu ích đối với các trang web có nhiều popup quảng cáo.

AP còn được sử dụng cho Mozilla Firefox, một trình duyệt web mã nguồn mở nổi tiếng, anh em với MT.

- FlashGot (Download): Đây là phần mềm giúp tăng tốc tải file khi trong máy của bạn không có một trình hỗ trợ Download chuyên nghiệp như Internet Download Manager hay Flash Get chẳng hạn.

2. Tạo chữ ký kèm hình ảnh cho Email gửi đi bằng MT.
Bạn muốn mỗi Email của mình khi gửi đi thật hấp dẫn và mang phong cách riêng của bạn thì ngoài phần nội dung của Email, cách trình bày và trang trí cũng rất quan trọng. Tất cả những điều đó có thể mang lại những ấn tượng tốt cho khách hàng và đối tác của bạn.

Việc tạo chữ ký cho Email trong MT rất đơn giản, bạn có thể thực hiện điều này với một vài cú nhấp chuột.
Trước hết bạn mở cửa sổ soạn thảo một Email mới. Trong Options > Format chọn Auto-detect. Bây giờ bạn tạo phần nội dung cho chữ ký cần hiển thị.

Mozilla Thunderbird Add-Ons

Bước tiếp theo để chèn hình ảnh vào bên dưới chữ ký, bạn chọn Insert > Image. Một cửa sổ hiện ra như sau:

Mozilla Thunderbird Add-Ons

Chọn Choose File, tìm đường dẫn tới nơi lưu file ảnh bạn muốn chèn vào chữ ký. Đánh dấu chọn vào mục Don't use alternate text. Bạn có thể hiệu chỉnh kích thước hình ảnh trong mục Dimensions. Sau khi hoàn thành chọn OK. Bây giờ hình ảnh đã xuất hiện. Bạn vào File > Save as > File. Đặt tên cho file chữ ký. File này được lưu dưới dạng HTML. Đóng cửa sổ soạn thảo thư mới lại. Chọn Don't save. Lưu ý, trường hợp bạn không muốn chèn hình vào chữ ký thì sau khi đã tạo xong phần text bạn tiến hành lưu file ngay.

Kết quả:

Mozilla Thunderbird Add-Ons

Để sử dụng file chữ ký vừa tạo bạn vào menu Tools > Account setting > Chọn Account mà bạn muốn thêm chữ ký khi gửi mail. Bạn làm như hình dưới.

Mozilla Thunderbird Add-Ons

Mozilla Thunderbird Add-Ons
Bạn có thể cập nhật bài viết mới từ Blogger+ một cách nhanh nhất bằng cách:

Đăng ký nhận tin RSS;

Đăng ký nhận bài viết mới qua Email.


Copyright 2008 - 2022 - BloggerPlus.net. All rights reserved.
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ trang này.
Designed by Pavel. Powered by Blogger
Based on CSS by Ourblogtemplates