Bạn mong chờ sự thay đổi nào ở Blogger

Wednesday, June 16, 2010
Blogger
Trong bài viết trước mình đã thông báo với các bạn về sự kiện nhóm phát triển Blogger của Google sẽ tổ chức tham khảo ý kiến người sử dụng để có những chiến lược phát triển tốt hơn cho blog platform này. Hiện nay có khá nhiều nền tảng viết blog khác nhau nhưng hai cái tên được người ta nhắc tới nhiều là Wordpress và Blogger, trong đó WP được xem là nhỉnh hơn Blogger về nhiều mặt. Chúng ta thường hay phàn nàn rằng Blogger chưa được chỗ này, không ổn chỗ kia và đó hầu hết cũng là những phát biểu khi đứng ở bên phía WP nhìn về. Vậy nếu bạn chưa từng sử dụng WP thì bạn sẽ muốn Blogger có những thay đổi hay cải tiến gì trong tương lai?

Một câu hỏi cũng không đơn giản phải không các bạn. Mình chưa từng sử dụng WP nhưng qua thời gian viết blog và vào khá nhiều các blog được xây dựng trên nền WP thì cũng xin mạnh dạn đưa ra một vài ý kiến và cũng là mong muốn nó sẽ có trong Blogger.

Blogger

Meta tags
Không giống như WP, Blogger không có khả năng đặt meta tag riêng cho từng bài viết (title, description, keywords) chính vì thế nó đã làm giảm khả năng SEO đi rất nhiều. Bạn cũng có thể làm điều này một cách thủ công, tuy nhiên đó là cách không khả thi, template của bạn nó sẽ "béo" lên rất nhiều. Có thể tham khảo cách làm bất đắc dĩ này qua bài viết Hướng dẫn cài "All in One SEO Pack" cho Blogspot/Blogger.com trên Minh Mèo’s Blog.

Liệu Blogger có làm được điều này không, chúng ta phải chờ đợi thôi.

Custom URLs
Với Blogger bạn không thể tùy chỉnh URLs của bài viết theo ý muốn mà nó sẽ tự động được tạo ra sau khi bạn xuất bản bài viết có dạng:
yourdomain.com/year/month/post-title
Mong muốn của chúng ta là gì? Đó là chúng ta có thể tùy chỉnh URLs theo dạng:
yourdomain.com/category/post-title
Hoặc:
yourdomain.com/post-title
Việc này nó có thể ảnh hưởng đến sự hình thành sitelink của blog theo category.

Robots.txt
Trong Webmaster Tools bạn có thể thấy file robot.txt là không thể tùy chỉnh được điều đó cũng đồng nghĩa với việc nó qui định thế nào bạn phải chấp nhận như vậy. Đó thực sự là một điều rất buồn cho người sử dụng. Nó cũng ảnh hưởng khá lớn đến việc tạo sitelink của blog theo category. Tìm hiểu thêm qua bài viết Blogger khó có khả năng có Site Links của Tuấn Anh trên Hỗn tạp Blog.

Comment system
Đây chính là đặc điểm mà mình thấy mọi người phàn nàn rất nhiều bởi hệ thống comment của WP và một số bên thứ 3 là quá tốt. Mình hy vọng nó sẽ được cải tiến và bổ sung một số điểm như:
  • Comment form: Đơn giản chỉ cần gồm các thành phần như Name, Email, URL và comment; không cần phải lựa chọn như cái hiện tại.
  • Cho phép hiển thị Gravatar.
  • Thread comments.
  • Cho phép linh hoạt hơn trong việc kiểm duyệt các nhận xét (Nếu bạn nào đang sử dụng hệ thống comment của Disqus thì sẽ thấy nó làm khá tốt).
  • Cho phép người dùng có thể lựa chọn sử dụng các biểu tượng cảm xúc trong nội dung comment (Custom smiley).
Bạn còn yêu cầu gì thêm không?

Blogger

Blogger’s profile
Nếu đã làm tốt những yêu cầu về hệ thống comment ở trên thì có lẽ người dùng cũng không cần nhiều tới cái Profile mặc định này nữa. Tuy nhiên, nếu có thể thì Blogger hãy cho phép hiển thị Profile này dưới dạng một trang tĩnh (static page) giống như các trang được tạo ra bởi tính năng Edit pages mới được bổ sung gần đây. URL của nó có dạng:
yourdomain.com/p/profile
Đây chỉ là một vài ý mà mình muốn nhắc tới, có thể nó không mới nhưng hy vọng sẽ là những điều mà nhóm phát triển Blogger có kế hoạch biến nó thành hiện thực trong thời gian tới. Chắc chắn sẽ có rất nhiều đặc điểm mà người dùng mong đợi ở Blogger, bạn có ý tưởng gì không? Hãy cũng bình luận ở bên dưới nhé.
Bạn có thể cập nhật bài viết mới từ Blogger+ một cách nhanh nhất bằng cách:

Đăng ký nhận tin RSS;

Đăng ký nhận bài viết mới qua Email.


Copyright 2008 - 2022 - BloggerPlus.net. All rights reserved.
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ trang này.
Designed by Pavel. Powered by Blogger
Based on CSS by Ourblogtemplates