Mozilla ThunderBird 3.0 đã xuất hiện

Thursday, December 10, 2009
ThunderBird 3.0
Mozilla ThunderBird 3.0 (MT 3.0) đã chính thức được phát hành sau một thời gian dài thử nghiệm. Hàng loạt những cải tiến mới cả về tính năng và giao diện đã xuất hiện trong phiên bản lần này. Người sử dụng sẽ tiếp tục được trải nghiệm một trình duyệt mail đơn giản mà hiệu quả, tốc độ và đầy sức mạnh. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể nâng cấp trực tiếp từ phiên bản 2.0 mà phải cài đặt mới.


Bản cài đặt

Bản portable

Xin điểm qua một số tính năng mới trong ThunderBird:

Duyệt mail theo tab và nâng cao chất lượng tìm kiếm email
  • Duyệt web, mở file theo thẻ là một tính năng rất tiện lợi và bây giờ nó cũng đã được đưa vào MT. Các email được mở lên sẽ nằm ở trên tab riêng rẽ giúp bạn có thể xem chúng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh đó nó còn có khả năng phục hồi các tab đang mở trong lần tiếp theo khi bạn thoát MT.
ThunderBird 3.0
  • Giao diện duyệt email mới: Các nút lệnh được bố trí lại so với phiên bản trước, đơn giản và trực quan hơn với các nút Reply, Forward, Archive, Junk, Delete được bố trí xuống bên dưới.
ThunderBird 3.0
  • Hiển thị tóm tắt nội dung của nhiều email cùng lúc: Khi bạn chọn nhiều Email một lúc thì khung hiển thị bên dưới sẽ hiển thị tiêu đề và một phần nội dung email giúp bạn xem lướt qua mà không cần phải mở thư.
ThunderBird 3.0
  • Tìm kiếm: Một giao diện tìm kiếm hoàn toàn mới với ô tìm kiếm ngay trên thanh bar. Việc index message giúp cho việc tìm kiếm nhanh hơn (khi MT đang hoạt động, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy dòng chữ "indexing message…" ở góc trái bên dưới). Khi bạn nhập chuỗi ký tự cần tìm và nhấn Enter, kết quả tìm kiếm sẽ mở ra ở một tab mới.
ThunderBird 3.0

Ở khung bên trái là nguồn của các thông tin liên quan đến từ khóa cần tìm như người gửi, nhận, thư mục chứa thư, tài khoản email. Khung bên phải sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm. Bạn nhìn thấy một biểu tượng biểu đồ hình cột màu xanh, bấm vào đó giúp bạn lựa chọn khoảng thời gian cần tìm như ngày, tháng, năm.

ThunderBird 3.0
  • Khi trong inbox đã có quá nhiều Email và bạn muốn “dọn dẹp” chúng để lưu trữ. Đơn giản chỉ cần lựa chọn những Email cần đóng gói và chọn Message, Archive (hay bấm phím A). Các Email đó sẽ được đưa vào một thư mục có tên làứng với tài khoản mail đó của bạn.

Smart folders
ThunderBird 3.0
Giúp bạn quản lý nhiều tài khoản email bằng cách kết hợp một số thư mục nhất định như Inbox, Sent hay Archive. Ở chế độ này, thay vì phải vào các inbox của từng tài khoản, bạn chỉ cần vào một inbox duy nhất để kiểm tra thư mới.
Bạn có thể chuyển về giao diện quen thuộc bằng cách chọn All folders (sử dụng mũi tên ở góc phải)














Thiết lập tài khoản Email mới.
Việc setup một tài khoản Email mới cũng đã thay đổi so với phiên bản trước. Bạn chỉ cần điền tên, địa chỉ email, MT sẽ tự động lựa chọn giao thức cài đặt phù hợp. Tất nhiên với những tài khoản email cần cài đặt riêng thì bạn cũng có thể nhanh chóng điều chỉnh cho phù hợp.

ThunderBird 3.0

Quản lý Address Book chuyên nghiệp hơn.
Để thêm, sửa chữa một địa chỉ Email để đưa vào contact bạn chỉ cần bấm vào ngôi sao nhỏ bên cạnh nó. Muốn thêm thông tin chi tiết hơn bạn chọn Edit detail. Ngoài những thông tin liên hệ bạn còn có thể thêm hình ảnh của contact đó để dễ theo dõi hơn.

ThunderBird 3.0

Nhắc nhở đính kèm tập tin.
Tính năng này không còn là một add-ons mà đã được chính thức đưa vào MT. Khi trong nội dung email mà bạn chuẩn bị gửi xuất hiện từ "attached", "attachement" hay từ gần giống như vậy thì lập tức bên dưới bức thư sẽ xuất hiện dòng thông báo nhắc nhở bạn đính kèm file. Một tính năng khá hay phải không các bạn.

ThunderBird 3.0

Activity manager
Giúp bạn theo dõi các hoạt động đã thực hiện trong MT (Tools, Activity manager)

ThunderBird 3.0

Nâng cao khả năng bảo mật
Đây là tính năng khó nhận thấy tuy nhiên theo nhà sản xuất thì MT đã được tăng cường sức mạnh trong khả năng chống scam, phishing, cảnh báo các mối nguy hiểm có thể gặp phải trong quá trình sử dụng Email.

Một trở ngại mà chúng ta gặp phải lúc này là khá nhiều add-ons mà bạn đang sử dụng trong phiên bản 2.0 hiện chưa tương thích với phiên bản mới. Sẽ phải mất một thời gian để có sự điều chỉnh phù hợp.

Trên đây là những điểm nổi bật trong phiên bản MT 3.0. Sau hơn một ngày sử dụng thì tôi cũng chưa thể kể hết những ưu nhược điểm của nó. Nếu bạn là người thích khám phá cái mới thì còn chờ gì nữa! Nếu không bạn vẫn có thể trung thành với phiên bản 2.0 bởi nó cũng rất tốt rồi.

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn khi sử dụng Mozilla ThunderBird 3.0 nhé.
Bạn có thể cập nhật bài viết mới từ Blogger+ một cách nhanh nhất bằng cách:

Đăng ký nhận tin RSS;

Đăng ký nhận bài viết mới qua Email.


Copyright 2008 - 2022 - BloggerPlus.net. All rights reserved.
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ trang này.
Designed by Pavel. Powered by Blogger
Based on CSS by Ourblogtemplates