Bài học về quản lý domain trong Blogspot

Friday, May 27, 2011
302 redirect
Sáng nay nhận được một email từ bạn Dung Linh thông báo rằng bloggerplus.net (không có www) bị redirect sang một trang web lạ. Một chút giật mình, ngay lập tức mình kiểm tra lại phần thiết lập DNS trong trang quản lý tên miền vì biết chắc tài khoản Blogspot không thể bị ảnh hưởng vì mình đã sử dụng 2-step verification. Cũng không có gì khả nghi vì mọi thứ trong Domain Control Panel vẫn y nguyên. Chuyện gì đã xảy ra?

Mình chưa từng cấu hình để chạy bất kỳ một subdomain nào vậy mà khi vào địa chỉ http://bloggerplus.net lại bị chuyển hướng sang một tên miền phụ rồi tiếp tục chuyển hướng sang một trang blog khác (cũng sử dụng nền tảng blogspot). Cũng hơi lạ là khi xuất hiện một subdomain như thế thì thông thường Webmaster Tools sẽ có một message xác nhận nhưng mình lại không hề nhận được một message nào nên không hay biết sự xuất hiện của tên miền phụ kia.

Trước tiên để ngăn chặn việc chuyển hướng tên miền mình đã đăng nhập vào tài khoản Blogger vào mục Settings, Publishing, nhập các ký tự xác nhận trong phần Word Verification để xác nhận lại một lần nữa việc redirect từ bloggerplus.net sang www.bloggerplus.net. Sau thao tác này thì không còn xảy ra việc chuyển hướng tên miền nữa. Tuy nhiên, subdomain do người lạ tạo ra vẫn còn tồn tại.

image

Mình đã gửi email cung cấp thông tin và yêu cầu bên cung cấp dịch vụ tên miền hỗ trợ và thật bất ngờ khi sự cố không hay này xảy ra lại do một sai xót trong phần thiết lập DNS của mình.

Lần lại thông tin từ khi bắt đầu sử dụng tên miền bloggerplus.net, mình đã làm theo một video hướng dẫn về việc thay đổi tên miền tùy chỉnh cho Blogspot trên vnexpress.

Vấn đề ở chỗ việc tạo bản ghi dạng:
Host record Record type Address
* CName bloggerplus.net

Đã vô tình làm cho bất kỳ subdomain nào được tạo ra đều được chuyển hướng tới host của Google. Và điều đó đã tạo kẽ hở cho người khác lợi dụng để sử dụng trái phép subdomain (với điều kiện blog của họ cũng sử dụng dịch vụ tạo web, blog của Google).

Mình đã chỉnh sửa bản ghi về dạng:
Host record Record type Address
www CName bloggerplus.net

Và nhận thấy vấn đề đã được giải quyết, tên miền phụ không còn hoạt động được nữa và cũng không thể tùy tiện tạo tên miền phụ mới. Tuy nhiên, bạn cũng có thể làm theo Google hướng dẫn bằng cách thêm các bản ghi sau trong phần quản lý DNS của tên miền (nhớ thay thế bloggerplus.net bằng tên miền của bạn nhé).

Host record Record type Address
www CName ghs.google.com
bloggerplus.net A 216.239.32.21
bloggerplus.net A 216.239.34.21
bloggerplus.net A 216.239.36.21
bloggerplus.net A 216.239.38.21

Việc tạo các record A nhằm mục đích chuyển hướng tên miền bloggerplus.net sang dạng www.bloggerplus.net. Tùy theo lựa chọn của bạn mà có tạo các bản ghi này hay không.

Qua sự việc lần này mới thấy rằng mình có đã có phần thiếu xót khi không tìm hiểu kỹ trước lúc tiến hành thiết lập tên miền tùy chỉnh. Bạn cũng nên tiến hành xác nhận lại trong phần thiết lập tên miền tùy chỉnh trong Blogspot khi tiến hành bất kỳ sự thay đổi DNS nào liên quan tới tên miền nhé. Đó cũng là một bài học mà các blogger mới nên biết để tránh mắc phải. Hy vọng các bạn không gặp phải trường hợp như mình.
Bạn có thể cập nhật bài viết mới từ Blogger+ một cách nhanh nhất bằng cách:

Đăng ký nhận tin RSS;

Đăng ký nhận bài viết mới qua Email.


Copyright 2008 - 2022 - BloggerPlus.net. All rights reserved.
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ trang này.
Designed by Pavel. Powered by Blogger
Based on CSS by Ourblogtemplates